ขอขอบคุณสำหรับการเข้ามาเยี่ยมชมเว็บสายของเราและเพื่อการศึกข้อมูลเกี่ยวกับ ก๊าซและประเภทของก๊าซต่างๆที่เราได้เขียนและจักทำเพื่อให้คนที่ใคร่ศึกษา เรียนรู้เกี่ยวก๊าซ ทางเราจะพยายามจักหาข้อมูลและวิธีใช้มาให้ทุกท่านได้ศึกษา หวังอย่างยิ่งว่าเราจะเป็นส่วนหนึ่งที่ให้ข้อมูลทุกท่าน
วิธีปฎิบัติ
ติดตั้งถัง (Tank) เพิ่ม หรือติดตั้งหม้อต้มก๊าซ
ถ้าต้องการข้อมูลเพิ่มเติมให้ปรึกษาเจ้าหน้าที่ ทางบริษัทฯ จะส่งเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญเข้าไปให้คำปรึกษาและคำแนะนำ
ลักษณะปัญหาที่เกิด
มีก๊าซระบายออกมาจากรู Vent ของหัวปรับความดันก๊าซ
สาเหตุ
ความดันก๊าซที่เข้ามาที่หัวปรับสูงเกินกว่าค่าที่กำหนด
วิธีปฎิบัติ
ให้ดู Spec. ที่ตัวอุปกรณ์ว่าความดันแก๊สขาเข้าทนแรงดันได้เท่าใด แล้วให้ทำการปรับค่าความดันแก๊สขาเข้าให้ตรงตาม Spec.
ลักษณะปัญหาที่เกิด
ความดันก๊าซที่ออกจากชุดหัวปรับความดันมีค่าเท่ากับความดันขาเข้า
สาเหตุ
มีสิ่งสกปรก, เศษผงเหล็กต่างๆ เข้าไปติดค้างที่ช่อง Orifice Port ภายในตัวหัวปรับความดัน
อุปกรณ์ภายในหัวปรับความดันได้รับความเสียหาย
วิธีปฎิบัติ
แจ้งเจ้าหน้าที่ เพื่อจะได้ส่งเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญ เข้าไปตรวจสอบและแก้ไขปัญหา
ลักษณะปัญหาที่เกิด
มีน้ำมันหรือกากก๊าซออกมาที่หัวเผา
สาเหตุ
เกิดจากกระบวนการผลิตแก๊สของโรงกลั่น
วิธีปฎิบัติ
ถ่ายน้ำมันหรือกากก๊าซออกจากระบบท่อ ก่อนที่จะใช้งานต่อไป
ลักษณะปัญหาที่เกิด
มีน้ำก๊าซอยู่ภายในตัวชุดกรอง (Oil Trap) และที่หัวเผาของเครื่องจักร
สาเหตุ
ระบบการทำงานของหม้อต้มมีปัญหา
ปริมาณการใช้แก๊ส ณ ขณะนั้นมีค่าสูงเกินกว่าที่อัตราการจ่ายแก๊สของหม้อต้มจะจ่ายให้ได้
วิธีปฎิบัติ
ถ่ายน้ำก๊าซออกจากชุดกรอง (Oil Trap) และภายในระบบท่ออกให้หมด
ตรวจสอบการทำงานของหม้อต้มแก๊สว่าวิธีการใช้งานถูกต้องหรือไม่
ลักษณะปัญหาที่เกิด
เกิดไฟฟ้าดับในขณะที่ใช้งานอยู่
วิธีปฎิบัติ
ปิดวาล์วทางด้านขาเข้าและออกของหม้อต้มก๊าซ แล้วปิดเมนเบรกเกอร์และเบรกเกอร์ภายในตู้ Vaporizer Control Panel
ถ้าต้องการใช้ก๊าซในขณะที่ไฟฟ้าดับ ให้ใช้ก๊าซจากหัววาล์วจ่ายไอก๊าซใช้งานชั่วคราว
ลักษณะปัญหาที่เกิด
ไม่มีความดันไอแก๊สออกมาจากตัวหม้อต้มก๊าซ แต่ยังมีปริมาณน้ำก๊าซและความดันมารอที่ทางด้านเข้าของหม้อต้มก๊าซ, ระบบสัญญาเตือนที่ตู้ Vaporizer Control Panel อยู่ในสภาวะปกติ คือไม่มีสัญญาณเตือน
สาเหตุ
ลำดับขั้นตอนการเปิดใช้งานหม้อต้มก๊าซไม่ถูกวิธี คือ เปิดวาล์วด้านเข้าหม้อต้มเร็วเกินไปและวาล์วขาออกจากหม้อต้มได้ถูกเปิดก่อน วาล์วด้านขาเข้า ทำให้ไอก๊าซที่ออกมามีความเร็วสูงเพื่อจะเข้าไปทดแทนไอแก๊สที่สูญเสียไปใน ระบบท่อเนื่องจากการใช้งาน ส่งผลให้ลูกลอยภายในห้องไอก๊าซของหม้อต้มก๊าซเคลื่อนตัวปิดทางออกของไอก๊าซ ทันที จึงทำให้ไม่มีความดันก๊าซจ่ายออกไป
อัตราการใช้งานในขณะนั้นมีค่าสูงเกินกว่าที่หม้อต้มจะจ่ายไอก๊าซให้ได้ จึงทำให้ลูกลอยภายในตัวหม้อต้มก๊าซทำงานทันที
วิธีปฎิบัติ
ปิดวาล์วที่ด้านเข้าและออกของหม้อต้มแก๊ส แล้วถ่ายวาล์วเดรน (Drain) ด้านล่างของตัวหม้อต้มแก๊สออกให้หมด จากนั้นให้ทำตามขั้นตอนการเปิดใช้งานตามที่ได้กล่าวมาแล้วอีกครั้ง
ลักษณะปัญหาที่เกิด
ตู้ Vaporizer Control Panel มี่เสียงเตือนและไฟ Water สว่าง
สาเหต
น้ำในตัวหม้อต้มแก๊สต่ำเกินกว่าระดับที่กำหนด
วิธีแก้ไข
ให้เติมน้ำบริสุทธิหรือน้ำกรองลงในหม้อต้มก๊าซแล้วดูที่แท่งแก้ววัดระดับน้ำต้องให้น้ำอยู่ในระดับที่กำหนด
ลักษณะปัญหาที่เกิด
ตู้ Vaporizer Control Panel มีเสียงเตือน และไฟ Temp Hi สว่าง
สาเหต
ชุดควบคุมอุณหภูมิ (Thermostat) ชุดที่ 1 ไม่ทำงาน จึงทำให้ชุดควบคุมอุณหภูมิชุดที่ 2 ทำงานแทน
วิธีแก้ไข
ให้รีบแจ้งบริษัท ทันที ทางบริษัทฯ จะจัดส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาดำเนินการให้
Home »
ข้อมูลเกี่ยวกับก๊าซ
» ระบบก๊าซแบบแทงค์ (Bulk Tank System) การบำรุงรักษาและแก้ไขปัญหา
0 comments:
Post a Comment